แหล่งช่วยเหลือรับแจ้งการทารุณสัตว์

พรบ.คุ้มครองสัตว์ เป็นกฏหมายที่พึ่งมีการบังคับใช้เมื่อไม่นานนัก
ซึ่งในปัจจุบัน ยังคงมีประเด็นข้อคาใจของผู้คนที่ต่างความเห็นกันอยู่พอสมควร

อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าเป็นห่วงที่สุดนั่นก็คือ ประชาชนหลายคน ที่ยังไม่มีความเข้าใจในรายละเอียดเนื้อหาการบังคับใช้ กฏหมายนี้

อีกทั้งยังมีพฤติกรรมของบางคนที่มักมีการแซว กฏหมายพิทักษ์สัตว์ ในทำนองว่า “เดี๋ยวนี้สุนัขมีกฏหมายคุ้มครองเชียวนะ” เดี๋ยวนี้มีอภิสิทธิ, เดี๋ยวนี้ทำเป็นใหญ่เลยนะ,ฯลฯ

วาทกรรมประโยคสั้นๆต่างๆที่สร้างความบิดเบือน ให้คนมองกันไปว่า สัตว์กำลังได้รับอภิสิทธิมากเกินไป หรือมีความเอาใจสัตว์มากเกินไป เห็นสัตว์สำคัญกว่าคน

ซึ่งเป็นการแปลความในลักษณะ บิดเบือน ไม่แยกแยะ ชักโยง จับแพะชนแกะในลักษณะนี้ถือว่า เป็นแนวความคิดที่บั่นทอนการเปิดปัญญาคิดกรองเป็นอย่างยิ่ง

อันที่จริงแล้ว กฏหมายไม่ได้ให้อภิสิทธิต่อสัตว์ในแง่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนดังความเข้าใจถึงขนาดเช่นนั้น

พรบ.ฉบับนี้ ได้ระบุให้สัตว์ตัวใดที่ทำร้ายคน คนนั้นมีสิทธิที่จะทำการปกป้องตนเองหรือบุตรหลานและคนรอบข้างได้

เช่นว่าหากมีสุนัขดุตรงเข้ามาจะทำร้ายคุณหรือคนรอบข้าง คนนั้นก็มีสิทธิที่จะทำร้ายสุนัขตัวนั้นหรือเหล่านั้น เป็นการขับไล่และปกป้องตนเองได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สัตว์ย่อมได้รับความเป็นธรรมเช่นเดียวกับกรณีของคน

กล่าวคือการจะทำร้ายสัตว์นั้นต้องมีความสมเหตุสมผล เช่นหากมีสุนัขเดินมาเห่า ในระยะห่างพอสมควรใส่คุณ แล้วคุณชักปืนยิงไปทันทีให้ถึงแก่ความตาย
ในกรณีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุ

แต่หากสุนัขตัวนั้นมีลักษณะดุร้ายตัวใหญ่ พุ่งตรงมากระโจน แน่ชัดว่าจะงับตัวคุณหรือเด็กที่มากับคุณ
ในกรณีนี้คุณสามารถใช้มาตรการยับยั้งอย่างเพิ่มความเด็ดขาดได้

อีกทั้ง สุนัขที่มีพฤติกรรมดุร้ายนั้นไม่ได้มีอภิสิทธิที่จะเดินไปไหนมาไหนไปก่อความเดือดร้อนไปทั่วก็ได้ อย่างที่บางคนเข้าใจผิด

เพราะในส่วนนี้มีข้อกฏหมายห้ามไว้อยู่ซึ่งสามารถแจ้งร้องเรียน เอาผิดต่อเจ้าของได้ หรือในกรณีที่สุนัขไม่มีเจ้าของก็สามารถแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจับตัวไปได้

นอกจากนี้ในกรณีที่สัตว์ชนิดอื่นๆเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้คุณ เช่นเข้ามาบุกรุกหรือเข้ามาขับถ่ายสร้างความเลอะเทอะต่อสถานที่คุณ ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมา หรือแมว คุณมีสิทธิที่จะแจ้งเอาความผิดต่อเจ้าของสัตว์นั้น ทำการขับไล่สัตว์นั้น หรือทำร้ายสัตว์นั้นโดยไม่ก่อเกิดผลบาดเจ็บรุนแรงหรือถึงขั้นพิการ หรือทำการจับกุมกักขังสัตว์นั้นแล้วแจ้งเจ้าของให้มารับตัวไปและรับทราบความผิดได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้แก้ไขสถานการณ์อย่างฉลาด อย่าวู่วามทำอะไรรุนแรง เพราะ หากคุณเองวู่วามด้วยความเก็บกดทนมานาน และทำเรื่องรุนแรงลงไปกับสัตว์ไม่ว่าจะเป็นการยิง การทุบตี หรือการวางยาเบื่อ คุณจะต้องตกเป็นผู้ทำความผิด ฐานทารุณกรรมสัตว์ และทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น

ซึ่งในกรณีนี้หากคุณตั้งสติ และไม่ก่อเหตุรุนแรงได้ คุณจะสามารถแจ้งเอาเรื่อง เจ้าของสัตว์นั้นได้ โดยเจ้าของสัตว์จะตกเป็นผู้ทำความผิดเทศบัญญัติ มีความผิดต้องถูกปรับ หลายพันบาทรวมไปถึงชดใช้ค่าเสียหายที่สัตว์นั้นก่อ อีกทั้งหากยังมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก สามารถถูกดำเนินการทางกฏหมาย ให้สัตว์นั้นต้องถูกยึดหรือถูกย้ายนำพาไปที่อื่น ในท้ายที่สุด
แต่ส่วนใหญ่แล้วสังคมไทย มักเลือกการประนีประนอมกับเพื่อนบ้าน และไม่อยากทะเลาะกันในเรื่องของสัตว์เหล่านี้ ก็อาจหันไปหาวิธีป้องกันและขับไล่อื่นๆที่พอมีหนทางอื่นๆอีกพอสมควร

เมื่อพิจารณาเนื้อหาอย่างละเอียดจะทราบได้เลยว่า พรบ.คุ้มครองสัตว์นั้นไม่ได้ให้อภิสิทธิเกินควรแก่สัตว์เลย กลับกัน เราอาจจะได้เห็นเหล่าบุคคลที่มีพฤติกรรมเกลียดสัตว์หรือทำร้ายสัตว์
ที่มักทำไม่รู้ไม่ฟัง ทำไม่รุ้ไม่เข้าใจ และทำบิดเบือนกล่าวโจมตีข้อกฏหมายนี้อยู่เสมอ

ควรทราบว่าในโลกใบนี้และในสังคมไทยเรานี้ มีสัตว์อีกมากมาย ที่ต้องทนทุกข์ ทรมานจากการถูกรังแก ทำร้าย อย่างขมขื่น อยู่ในหลายมุมเงียบที่ไร้คนสนใจ
สัตว์เหล่านั้น พูดไม่ได้ ชี้แจงไม่ได้ แจ้งตำรวจเองไม่ได้ และโต้เถียงการถูกใส่ความจัดฉากไม่ได้

มันเป็นเรื่องดีแล้วที่สัตว์เหล่านั้นได้มีโอกาสที่ดีขึ้นในฐานะเพื่อนร่วมโลก
และมันเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม หากผู้คนเอาความหมั่นไส้สัตว์บางตัว หรือเอาเรื่องที่สัตว์ทำเรื่องร้ายๆตกเป็นข่าวบางตัว มาทำร้ายโอกาสของสัตว์ที่ถูกมนุษย์รังแกจริงๆ เหี้ยมโหดอำมหิตจริงๆ ทนทุกข์ทรมานจริงๆอีกจำนวนหลายหมื่นหลายแสนตัว

หลักความมีมนุษยธรรมในโลกของเรา แม้เราจะมีการล่าหรือฆ่าสัตว์กินเป็นอาหาร แต่การกระทำในลักษณะกลั่นแกล้งรังแกหรือทารุณกรรมหรือ สนุกสนานกับการทรมานสัตว์ นั้นยังคงเป็นสิ่งที่สากลโลก ร่วมกันพิทักษ์ไม่ให้เกิดขึ้น


หากท่านพบการทารุณกรรมสัตว์ท่านสามารถแจ้งได้ที่…

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย

ที่ตั้ง อาคาร บี.เอ็ล.เอช. ชั้น 9 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทรศัพท์ 02-255-5805-7
โทรสาร 02-255-5808
อีเมล์ info@thaispca.org
เว็บไซต์ www.thaispca.org – อ่านต่อได้ที่ ThaiFranchiseCenter : http://www.thaifranchisecenter.com/links/show.php?id=723
สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย)
ที่ตั้ง
45 ม.4 ถ.สุขาภิบาล 3 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กทม. 10240
จังหวัด:
กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์:
10240
เบอร์โทรศัพท์หลัก
02-373-2886, 02-728-1656, 02-728-1658
เบอร์โทรสาร
02-373-2886
ชื่อผู้ติดต่อ
สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย)
อีเมลผู้ติดต่อ
thaiaga@gmail.com
เว็บไซต์
http://www.thaiaga.org
หรือเข้าแจ้งความได้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ตามกฏหมาย

Leave a Comment

Your email address will never be published or shared and required fields are marked with an asterisk (*).