แหล่งช่วยเหลือรับแจ้งการทารุณสัตว์

พรบ.คุ้มครองสัตว์ เป็นกฏหมายที่พึ่งมีการบังคับใช้เมื่อไม่นานนัก ซึ่งในปัจจุบัน ยังคงมีประเด็นข้อคาใจของผู้คนที่ต่างความเห็นกันอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าเป็นห่วงที่สุดนั่นก็คือ ประชาชนหลายคน ที่ยังไม่มีความเข้าใจในรายละเอียดเนื้อหาการบังคับใช้ กฏหมายนี้ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมของบางคนที่มักมีการแซว กฏหมายพิทักษ์สัตว์ ในทำนองว่า “เดี๋ยวนี้สุนัขมีกฏหมายคุ้มครองเชียวนะ” เดี๋ยวนี้มีอภิสิทธิ, เดี๋ยวนี้ทำเป็นใหญ่เลยนะ,ฯลฯ วาทกรรมประโยคสั้นๆต่างๆที่สร้างความบิดเบือน ให้คนมองกันไปว่า สัตว์กำลังได้รับอภิสิทธิมากเกินไป หรือมีความเอาใจสัตว์มากเกินไป เห็นสัตว์สำคัญกว่าคน ซึ่งเป็นการแปลความในลักษณะ บิดเบือน ไม่แยกแยะ ชักโยง จับแพะชนแกะในลักษณะนี้ถือว่า เป็นแนวความคิดที่บั่นทอนการเปิดปัญญาคิดกรองเป็นอย่างยิ่ง อันที่จริงแล้ว กฏหมายไม่ได้ให้อภิสิทธิต่อสัตว์ในแง่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนดังความเข้าใจถึงขนาดเช่นนั้น พรบ.ฉบับนี้ ได้ระบุให้สัตว์ตัวใดที่ทำร้ายคน คนนั้นมีสิทธิที่จะทำการปกป้องตนเองหรือบุตรหลานและคนรอบข้างได้ เช่นว่าหากมีสุนัขดุตรงเข้ามาจะทำร้ายคุณหรือคนรอบข้าง คนนั้นก็มีสิทธิที่จะทำร้ายสุนัขตัวนั้นหรือเหล่านั้น เป็นการขับไล่และปกป้องตนเองได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สัตว์ย่อมได้รับความเป็นธรรมเช่นเดียวกับกรณีของคน…

สถานการณ์รถตกลงไปในน้ำ

สถานการณ์รถตกลงไปในน้ำ นั้นเป็นสถานการณ์ที่เวลาเราอ่านข่าวหรือเราเห็นตามฉากแอคชั่นในภาพยนตร์ ดูไปแล้วมักสร้างความรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว ยากที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับตนเอง แต่แท้ที่จริงแล้ว เรื่องแบบนี้นับเป็นเรื่องที่ไม่ได้ไกลตัวเลย ถนนหนทางมากมาย ที่ผ่านเส้นทางของน้ำ อีกทั้งยังมีเรื่องของอุทุกภัยธรรมชาติ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างกระทันหันไม่ทันตั้งตัว การรับมือกับเหตการณ์นี้ ปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่สุดที่คุณควรต้องมีแล้วจะดีมากๆ ประการแรกก็คือการว่ายน้ำเป็น แต่แน่นอนว่ายังมีคนอีกมากที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายน้ำไม่แข็ง อย่างน้อยที่สุดควรที่จะพอลอยตัวหรือลอยคอได้เป็น หรือหากไม่มีทักษะเลย ในสถานการณ์เลวร้ายที่สุด คุณต้องทำทุกทางที่เพิ่มโอกาสรอด อย่างเช่นการออกจากรถให้ได้ อาจจะโผไปที่ระดับผิวน้ำได้บ้างให้ คนช่วยเหลือมองเห็นตำแหน่งได้ง่ายขึ้น หรือบางทีน้ำอาจจะไม่ลึกมากนัก แต่การออกจากรถให้ได้นั่นคือวินาทีเป็นวินาทีตายสำคัญที่สุด และแน่นอนว่าเครื่องป้องกันชั้นดีที่สุดที่ต้องใช้ในทุกสถานการณ์ร้าย นั่นก็คือสติ ทันทีที่รถลงสู่ผิวน้ำ นั่นหมายถึงเวลากำลังนับถอยหลัง การหวาดกลัว ร้องตะโกน ปัดป่าย ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยนอกจากทำลายเวลา การรอดของคุณให้น้อยลง เมื่อคุณตั้งสติได้แล้ว สิ่งต่อมาก็คือวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เรียงขั้นตอนให้ถูก…

ระวังกลเม็ด การหลอกขายประกัน

การทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันภัยฯลฯ แบบใดก็ตาม โดยหลักการแล้วนับว่ามีคุณสมบัติด้านประโยชน์ให้กับชีวิตได้จริง แต่ทั้งนี้ต้อง นำมาคำนวณกับประเด็นสำคัญไม่ว่าจะเป็นภาระค่าใช้จ่าย และความจำเป็นในด้านอื่นๆ ตรึกตรองชั่งน้ำหนักกันให้ดี ศึกษาเนื้อหาสัญญาให้ดี หากทำอย่างถูกต้อง การทำประกันนั้นก็นับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ทว่า การขายประกันอย่างไม่ถูกต้อง มีเทคนิคกลเม็ดมากมายในการลวงลูกค้า สิ่งนี้ จัดเป็นภัยสังคม ในบทนี้เราขอนำเสนอ ลักษณะต่างๆของการหลอกขายประกัน ให้ท่านผู้อ่านได้รู้ทัน เป็นเครื่องป้องกันตัว การขายประกัน ที่ไม่ถูกต้อง เริ่มจากรูปแบบพื้นๆ คือการใช้การหว่านล้อม บางคนอาจได้รับความเกรงใจ ใช้ความรู้จักกัน สนิทสนมกัน เป็นการกดดันให้ทำประกัน การไม่อธิบาย ความหมายของข้อสัญญาต่างๆให้ลูกค้าเข้าใจได้ครบ หากลูกค้า ลองเปิดอ่านหนังสือกรมทัน…

ประโยชน์ของอุปกรณ์สัญญาณเสียงขอความช่วยเหลือ

อุปกรณ์แจ้งขอความช่วยเหลือ ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดแต่เฉพาะกับกับผู้สูงวัย หรือผู้ป่วย ซึ่งเดิมทีแล้วอุปกรณ์ประเภทนี้ ทำออกมารองรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้ป่วย อันเนื่องมาจากเป็นกลุ่มที่ยากต่อการขอความช่วยเหลือเนื่องจากเคลื่อนไหวลำบาก อีกทั้งยังตะโกนหรือร้องขอความช่วยเหลือได้ไม่มาก เครื่องมือแจ้งเตือนฉุกเฉิน จึงมีความจำเป็นอย่างมากกับบุคคลกลุ่มนี้ ซึ่งหลายคนคงเคยเห็นระบบการทำงาน ของปุ่มหัวเตียงคนไข้ตามโรงพยาบาล ซึ่งเป็นไอเดียที่ ส่งต่อในยุคที่ง่ายแก่การผลิตสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งมีกรณีที่บุคคลทั่วไปก็สามารถมีเหตุที่จำเป็นต้องใช้ได้  ไม่ว่าจะเป็นภาวะถูกภัยคุกคาม ที่ต้องการ การร่วมพลังเพิ่มเติมจากการตะโกนด้วยตัวเอง  หรืออยู่ในจุดที่ต้องแอบซ่อนจากภัยคุกคามและ ต้องการให้อุปกรณ์ส่งเสียงร้องให้แทน ในจุดคนละจุดกับที่ตนเองแอบซ่อน  หรือในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุหรือประสบภาวะทางสุขภาพล้มเหลวกระทันหัน  ที่ไม่สามารถออกแรงขอความช่วยเหลือได้ดังมากนัก หรือไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้บ่อยครั้ง หรือค้างนานได้  หรือแม้แต่เหตการณ์ของการติดอยู่ในจุดที่เคลื่อนย้ายร่างกายไม่ได้และใช้ การโยนอุปกรณ์ไปในจุดที่สัญญาณเสียงมีโอกาสจะส่งเสียงออกไปได้ โดยการใช้งานอุปกรณ์ประเภทนี้ ส่วนใหญ่ก็ไม่มีอะไรไม่ยุ่งยาก มีปุ่มใช้งานที่ จัดการได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ประเภท ตัวส่งสัญญาณเสียง แยกออกเป็นอีกชิ้นและทำงานร่วมกัน เพียงแค่เสียบปลั๊กตัวส่งสัญญาณตัวปล่อยเสียง และ…

ถุงมือ ประโยชน์ที่ไม่ควรลืมพกพา

ยามวิกาลหรือยามเกิดเหตพิรุธ ที่ต้องออกไปตรวจดูท่ามกลางความไม่แน่ใจ เจ้าของบ้านทั่วไปส่วนใหญ่ ตระเตรียมอะไรติดตัวไปบ้าง? สำหรับคนที่ขาดการฝึกฝน หรือเข้าใจในโลกแห่งการใช้งาน นาทีที่ตื่นตระหนก บางคนหยิบจับสิ่งที่พอจะมองเห็นใกล้ตัว เก้าอี้ ไม่กวาด ไม้ถูบ้าน มีดปอกผลไม้ หรือบางคน มีปืน มีมีดต่อสู้ก็หยิบฉวยติดมือไป และส่วนใหญ่มักไม่คำนึงถึงเครื่องป้องกัน บางคนมีลูกบ้าสักหน่อยก็อาจหยิบภาชนะ ฝาหม้อ ฝาถัง ฝาโอ่ง ถือเป็นโล่ห์ การจะคิดนึกไปถึงเครื่องป้องกัน ครั้นจะให้มี ชุดเกราะแบบในหนังยอดมนุษย์ หรือจะถือโล่ห์แบบหนังอัศวิน มันอาจเป็นสิ่งที่ชวนขันและยากจะหามาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งพื้นฐานที่หาซื้อได้ง่ายที่สุด พกพาได้และไม่ผิดกฏหมาย นั่นก็คือถุงมือ มือคืออวัยวะที่สัญชาติญาณมนุษย์ ใช้ทั้งหยิบคว้า ใช้ทั้งโจมตี และใช้ทั้งป้องกันเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติแบบเคยชินไม่รู้ตัว ในยามที่ถูกโจมตี…

มีดปากกาอุปกรณ์ที่แฝงอันตราย

ในบรรดาอุปกรณ์ป้องกันตัวแบบพกพาส่วนใหญ่ มักจะมีขนาดกระทัดรัด เล็กเบาสามารถพกพาได้ง่าย จำพวกกระบอง หรือมีดพก แต่ในปัจจุบันคนร้ายบางประเภท มักจะรู้ทันในท่าหยิบล้วง และตำแหน่งพก จึงได้มีการพัฒนาปลอมแปลงหรือซ่อนเร้นให้แนบเนียนกว่าแทบไม่ใหเป็นจุดสังเกตกันเลยทีเดียว เฉกเช่นกับเจ้า มีดปากกาพกพาชิ้นนี้ ที่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นปากกา แต่ข้างในได้ซ่อนอาวุธอันร้ายกาจไว้ อีกทั้งยังใช้งานเขียนตัวหนังสือได้อีกด้วย แน่นอนว่าการพกมีดไปในที่สาธารณะเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่คุณอาจพิจารณา พกพาในที่อยู่อาศัยหรือในสถานที่ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงได้ ส่วนการใช้งานนั้น เป็นประเด็นที่ต้องตระหนักเป็นสำคัญว่าอาวุธชนิดนี้ เป็นอาวุธมุ่งสังหาร จะใช้เพื่อข่มขู่หรือเอาแค่เจ็บ หรือหยุดคนร้ายนั้น ใช้ยากมากในจุดประสงค์เหล่านั้นเว้นแต่จะเป็นผู้ที่มีฝีมือและอบรมการใช้งานมาอย่างดี หากเป็นสถานการณ์ทะเลาะเบาะแว้ง หรือสถานการณ์ป้องกันตัวจากภัยที่ยังไม่ถึงขั้นคอขาดบาดตายจริงๆ ไม่ควรเลือกใช้อาวุธนี้ เพราะคุณอาจตกเป็นฆาตกรได้อย่างทันทีฉับไว อันเนื่องมาจาก การดึงส่วนหัวปากกาออกมา ใบมีดที่ซ่อนอยู่ภายใน จะมีขนาดเล็กแหลม ซึ่งพร้อมสังหารหรือพร้อมแม้แต่จะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตได้อย่างล่อแหลมสูงสุดเอามากๆ และยังอาจก่อเกิดอุบัติเหตให้กับผู้ใช้ในจังหวะพัลวัน มือไม้ปัดป่ายหรือสะดุดล้ม…

ประหยัด ย่อมเยาว์กับอุปกรณ์เตือนภัยชนิดเซ็นเซอร์แม่เหล็ก

อีกหนึ่งอุปกรณ์เตือนภัยที่น่าสนใจ มีกลไกลง่ายไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้ที่มองหาอุปกรณ์ราคาย่อมเยาว์ เข้าถึงได้ และรับได้กับระบบการป้องกันในเรเวลนี้ ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่ายและย้ายจุดสะดวก อย่างเหมาะสมเลยทีเดียว หากใครที่กำลังต้องการหรือกังวลว่าบ้านของตนกำลังตกเป็นที่สุ่มเสี่ยงว่า อาจจะมีคนร้ายบุกรุกเข้ามาภายในบ้าน โดยอุปกรณ์นี้จะทำหน้าที่ตรวจจับผู้บุกรุกผ่านทาง ประตู หรือ หน้าต่างได้ เนื่องจากอุปกรณ์ชิ้นนี้มีขนาดเล็ก จึงง่ายต่อการซ่อนและติดตั้งตามประตูหรือหน้าต่างได้หลายขนาด การทำงานของมัน จะใช้หลักการของแม่เหล็กในการดูดกันเบาๆ ระหว่าง ตัวแม่ กับ ตัวลูกที่มีแม่เหล็กอยู่ข้างใน หากมีการเปิดประตู หรือ หน้าต่างออก เมื่อตัวแม่ กับ ตัวลูกอยู่ห่างนอกจากรัศมีเกินระยะ1cm จนไม่สามารถสามารถดูดกันได้ ตัวเครื่องจะส่งเสียงเตือนภัยทันที ทำให้เรารู้ตัวและเตรียมรับมือได้ทันเวลา การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่นำอุปกรณ์ไปติดตั้งตามขอบประตู ทั้ง2อัน และต้องให้ลูกศรของตัวลูก ชี้ไปยังเส้นนูน…